100% công trình sử dụng vốn ngân sách sẽ phải sử dụng gạch không nung

 05:19 17/01/2018

 Lượt xem: 475

100% công trình sử dụng vốn ngân sách sẽ phải sử dụng gạch không nung

Theo Thông tư số 13/2017/TT-BXD mà Bộ Xây dựng mới ban hành, 100% công trình sử dụng ngân sách Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ phải sử dụng vật liệu xây không nung kể từ 1/2/2018.

Theo đó, Thông tư 13/2017/TT-BXD quy định việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp để làm tường, vách ngăn và khối xây.

Vật liệu xây không nung gồm: Gạch bê tông; vật liệu nhẹ: gạch hoặc tấm panel từ bê tông khí chưng áp, bê tông khí không chưng áp, bê tông bọt; các chủng loại trên có khối lượng thể tích nhỏ hơn 1000kg/m3; tấm tường thạch cao, tấm 3D, tấm panel bê tông, tấm panel nhẹ; gạch khác được sản xuất từ chất thải xây dựng, chất thải công nghiệp; gạch silicát.

Sản xuất gạch không nung tại Công ty Cổ phần Hồng Hà, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn. Ảnh: Bùi Đức Hiếu/TTXVN

Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây dựng với tỷ lệ theo từng địa bàn như sau:

TP Hà Nội, Hồ Chí Minh sử dụng 100%. Các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ, vùng Đông Nam Bộ: Tại các khu đô thị từ loại III trở lên sử dụng tối thiểu 90%, tại các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 70%. Các tỉnh còn lại: Tại các đô thị từ loại III trở lên phải sử dụng tối thiểu 70%, tại các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 50%.

Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây dựng. Các công trình có yêu cầu đặc thù không sử dụng vật liệu xây không nung thì phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tuân thủ các quy định về việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên phạm vi toàn quốc.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn.

Sử dụng vật liệu xây dựng không nung là chủ trương được Chính phủ và Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm và chỉ đạo triển khai trên cả nước. Mới đây, tại Hội nghị Vật liệu xây dựng toàn quốc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết việc thực hiện Chương trình vật liệu xây không nung thời gian qua chưa đạt được mục tiêu đề ra. Tiến độ, chất lượng thực hiện Chương trình chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng và chủng loại vật liệu chưa nhiều, chưa được sử dụng rộng rãi.

Hoàng Dương/Báo Tin tức

Tin liên quan
0913973853
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay13
  • Tháng hiện tại920
  • Tổng lượt truy cập44845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây